Tin hoạt động


Nhựa làm giả opal của hãng Kyocera

01/06/2018

Mới đây, phòng kiểm định GIA (Carlsbad) đã giám định một số sản phẩm mới ra mắt của nhà san xuất Nhật bản (Kyocera), với hiện tượng “play of color” rất giống với opal. Loại đá này được tung ra thị trường và bán dưới dạng “giả opal” (Hình 1 bên trái).

Kết quả giám định cho thấy, chúng có tỷ trọng 1.35, chiết thuất 1.49,khác xa khá nhiều so với các giá trị của opal thật là tỷ trọng khoảng 2.00 và chiết suất 1.37 đến 1.47.

Xác định thêm một số tính chất khác cho thấy loại đá này dễ dàng bị cháy khi đốt và có mùi khét của nhựa cháy. Đo phổ nhiễu xạ tia X (EDXRF) cho thấy pic của silicon, đo phổ hồng ngoại thì thấy chúng giống sản phẩm của dòng opal được phủ polymer (Hình 1 bên phải). Khi kiểm tra bằng đèn cực tím cho phát quang màu vàng cam yếu ở sóng ngắn và trơ ở sóng dài.

Soi dưới kính hiển vi cho thấy một số điểm khá lý thú, hiện tượng play-of-color không hoàn toàn giống như loại opal tổng hợp đã có trước đó (Hình 3 bên trái), thay vì chúng có các đốm màu hình đa giác, thì ở các mẫu này chúng lại phân bố khá lộn xộn và không thể hiện cấu trúc dạng cột màu như trong opal tổng hợp (hình 3, bên phải).

Từ những đặc điểm trên, GIA đã kết luận đây là sản phẩm nhựa màu làm giả opal.

Gems&Gemology, Spring 2018.