Đá quý và cuộc sống


10 loại đá có giá trị cao hơn kim cương thiên nhiên

11/04/2018

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn cứ quan niệm rằng kim cương là thứ quý nhất thế giới thế nhưng trên thực tế có rất nhiều loại đá có giá trị cao hơn kim cương rất nhiều lần, dưới đây là 10 loại đá đắt đỏ đó.

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn cứ quan niệm rằng kim cương là thứ quý nhất thế giới thế nhưng trên thực tế có rất nhiều loại đá có giá trị cao hơn kim cương rất nhiều lần, dưới đây là 10 loại đá đắt đỏ đó.
 
1. Painite
 

 
Năm 2005, Sách kỷ lục Guiness thế giới đã công nhận Painite là loại khoáng sản quý hiếm nhất thế giới. Painite được phát hiện lần đầu tại Myanmar bởi nhà khoáng vật học người Anh, Arthur C. D. Pain vào năm 1950, trong vài thập kỉ sau chỉ có 2 tinh thể được phát hiện. Cho đến năm 2005, tổng số tinh thể Painite đã được khám phá là 25 tinh thế.Hiện nay, Painite đã được khám phá ra ở nhiều nơi với số lượng khá lớn. Tuy vậy, việc sử dụng nó vẫn còn rất hạn chế.
 
2. Alexandrite
 

 
Alexandrite là một loại đá quý hiếm và vô cùng đặc biệt : nó có thể thay đổi màu sắc tùy thuộc vào nguồn ánh sáng. Cụ thể hơn là màu sắc của nó sẽ thay đổi theo goc nhìn của bạn – loại đá quý thay đổi màu sắc như vậy được gọi là pleochroic. Không những thế, Alexandrite còn thay đổi màu sắc khi các nguồn sáng khác nhau chiếu vào nó( dưới ánh sáng mặt trời là màu xanh, dưới ánh điện là màu tím đỏ)
 
3. Tanzanite
 

 
Cũng giống như Alexandrite, Tanzanite cũng có khả năng thay đổi màu sắc tùy theo góc nhìn và nguồn ánh sáng chiếu đến. Bạn sẽ thấy những màu sắc khác nhau khi nhìn từ trên xuống, từ dưới lên, từ trái qua phải hay ngược lại, nhìn chéo góc…. Xét về độ hiếm, có lẽ nó hiếm hơn kim cương khoảng 1000 lần
 
4. Benitoite
 

 
Đá màu xanh đặc biệt này đã chỉ được tìm thấy gần vùng thượng nguồn của sông San Benito ở San Benito County, California. Một trong những điểm đặc biệt nhất của benitoite là vẻ đẹp kì ảo dưới ánh sáng tia cực tím, một màu xanh đầy mê hoặc. Tuy chúng ta đã biết thành phần hóa học của nó trong nhiều thập kỷ nhưng nguồn gốc của màu sắc và tính chất huỳnh quang của nó vẫn còn khá khó hiểu.
 
5. Poudretteite
 

 
Dấu vết đầu tiên của Poudretteite được phát hiện ra tại mỏ đá Poudrette Mont Saint Hilaire, Quebec những năm 60s nhưng cho đến tận năm 1987 mới được công nhận là loại đá hiếm mới và cho đến năm 2003 mới có những mô tả chi tiết về loại đá này.
 
6. Grandidierite
 

 
Loại đá màu xanh lá này được tìm thấy duy nhất ở Madagascar, cũng giống như alexandrite và tanzinite, grandidierite thuộc loạipleochroic có tính chất đổi màu tùy thuộc nguồn sáng.
 
7. Kim cương đỏ
 

 
Mặc dù về cơ bản vẫn là kim cương nhưng sự khác biệt ở đây chính là giá trị và độ quý hiếm của nó khi xếp theo danh sách : vàng, nâu, không màu, màu xanh, màu xanh lá cây, đen, hồng, cam, tím và màu đỏ. Viên cương kim đỏ lớn nhất trên Trái đất - Red Moussaieff chỉ nặng 5,11 carat (khoảng 1 gram)
 
8. Musgravite
 

 
Khoáng sản này đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1967 tại dãy Musgrave ở Nam Úc, và một số lượng rất hạn chế tại Greenland, Madagascar và Nam Cực. Mẫu vật đầu tiên đủ lớn và tinh khiết để tạo hình đến năm 1993 mới được phát hiện và cho đến nay chi có khoảng 8 mẫu vật như vậy
 
9. Jeremejevite
 

 
Được phát hiện ở Siberia vào cuối thế kỷ 19, tinh thể đá Jeremejetive lớn nhất hiện nay chỉ nặng khoảng 12gram, được phát hiện tại Nambia.
 
10. Red beryl
 

 
Red beryl(ngọc đỏ lục bảo) được mô tả lần đầu vào năm 1904, khá tương đồng với 2 loại đá “aquamarine” và “emerald”. Phân bố chủ yếu ở Utah và Mexico, tuy nhiên việc khai thác Red Beryl gặp khá nhiều khó khăn. Một vài công bố gần đây cho thấy Red Beryl có chất lượng tương tự như hồng ngọc.