Tin hoạt động


Hổ phách tự nhiên bọc composit

03/05/2018

Mới đây, Viện Ngọc IGG giám định một mẫu hổ phách do khách hàng đi du lịch Trung Quốc mang về. Mẫu được làm sẵn ở dạng mặt dây, màu vàng mật ong bên trong có chứa hai con côn trùng một con là họ ruồi và một con là kiến.

Khi quan sát dưới kính ở độ phóng đại lớn, IGG đã phát hiện ra mặt dây được cấu tạo từ 2 phần, phần lõi là hổ phách thiên nhiên (chứa con kiến) và phần bao bọc xung quanh làm bằng composit (phần này chứa con ruồi).

Phần hổ phách thật có trọng lượng bằng khoảng 1/5 tổng trọng lượng mặt dây và được lộ ra ngoài khoảng 1/3 nên ta vẫn có thể xác định được chúng qua một số phép thử đơn giản. Phần composit cũng dễ nhận ra khi quan sát dưới kính hiển vi ở chế độ ánh sáng truyền qua và thấy ranh giới giữa hai phần là khá rõ.

Phần hổ phách tự nhiên với con kiến nhỏ trong tình trạng không còn nguyên vẹn, phần composit với con ruồi khá to và ở trong tình trạng khá hoàn hảo, đặc biệt xung quanh con ruồi ta quan sát thấy rất nhiều bọt khí (một trong những dấu hiện của sự nhân tạo).

Quan sát dưới ánh sáng cực tím cũng là một dấu hiệu để phân biệt. Phần composit  phát quang khá mạnh và không đều màu ở cả hai bước sóng, trong khi đó phần hổ phách tự nhiên thì phát quang màu lam sáng đặc trưng.