Tin hoạt động


Giám định viên ngọc trai khủng

04/05/2018

Đầu năm 2017, Viện Ngọc IGG có nhận được một yêu cầu giám định từ một thương nhân người Hồng Kông, đi giám định một viên “ngọc trai” tại Malina, Phillipin. Viên “ngọc trai”, theo lời thương nhân này miêu tả, nếu là thật thì sẽ lớn nhất thế giới với trọng lượng hơn 25kg, và ông ta đang có ý định mua với giá hơn 15 triệu USD.

Viện IGG nhận lời và mang đầy đủ các thiết bị giám định cần thiết cho giám định ngọc học và giám định ngọc trai. Nhìn ban đầu, IGG choáng với kích thước của viên “ngọc”, chiều dài ~35cm, chiều rộng ~20cm và chiều dày ~20cm. Quả thật nếu là ngọc trai tự nhiên thì đúng là viên ngọc trai lớn nhất trên thế giới được biết đến từ trước tới nay, với trọng lượng gần gấp 4 lần viên ngọc trai “Thánh Allah”.

Nhìn bên ngoài, viên ngọc có ánh xà cừ yếu, với cấu trúc sinh trưởng dạng gấp khúc theo cấu trúc của vỏ loài trai khổng lồ Pintacda (loài trai khá phổ biến ở các vùng biển Palawan, Phillipin và thường cho các viên ngọc trai khổng lồ). Xem xét kỹ hơn, dùng cáp quang để soi thấu viên ngọc thấy các lớp sinh trưởng chồng khít lên nhau khá đều đặn, tuy nhiên các lớp sinh trưởng này lại không tương thích với các vết sinh trưởng trên bề mặt (đặc điểm quan trọng của ngọc trai tự nhiên).

Sau khi xem xét, IGG đi đến kết luận đây là viên ngọc trai giả, được làm từ vỏ xà cừ của loài trai Pintacda sau khi tạo dáng cho ra vẻ của ngọc trai tự nhiên, và đánh bóng tạo cấu trúc sinh trưởng trên bề mặt.

Kết luận đã làm thương nhân người Hồng Kông hài lòng và vô cùng cảm tạ Viện Ngọc IGG.

Nhân dịp này, IGG cũng đã được xem một số viên ngọc trai lớn nhất thế giới được trưng bày ở các Viện Bảo tàng tại Phillipin.