Đá quý và cuộc sống


Cách nhận biết ngọc trai thật, giả cực nhanh

17/04/2018

Làm sao để có thể nhận biết ngọc trai thật, ngọc trai giả là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu trước tình trạng thật giả lẫn lộn như hiện nay?

Vậy hãy dành ra ít phút đọc bài viết này để biết cách nhận biết ngọc trai thật để tránh bị mất tiền oan khi mua phải ngọc trai giả nhé!

Ngọc trai thật là thế nào?

Trước khi đi tìm hiểu cách nhận biết ngọc trai thật như thế nào thì chúng ta cần phải hiểu ngọc trai thật nghĩa là sao?

Ngọc trai thật là ngọc trai tự nhiên được hình thành ngoài biển khơi và ngọc trai được nuôi cấy trong môi trường tự nhiên.

Ngọc trai được tạo nên khi có những hạt cát vô tình rơi vào bên trong vỏ những con trai sống dưới biển khơi mà không chịu bất kỳ tác động của con người. Loại ngọc trai tự nhiên này rất hiếm và cực kỳ giá trị.

Bởi vì loại ngọc trai tự nhiên được hình thành mất rất nhiều thời gian nên từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, một nhà khoa học đã nghiên cứu tạo nên phương pháp can thiệp một cách tự nhiên để tạo nên ngọc trai. Phương pháp này thay vì chờ đợi hạt cát vô tình rơi vào bên trong lớp vỏ của con trai thì sẽ tiến hành cấy trực tiếp vào con trai sau đó thả con trai về với biển và tiến hành quá trình tạo ngọc.

Vì ngọc trai thật có giá trị rất lớn nên thường bị làm giả nhiều và cách làm giả cũng ngày càng tinh vi. Nếu không phải là người tinh ý và am hiểu về ngọc trai thì đôi khi khó có thể phân biệt được thật giả. Bởi ngọc trai giả được làm tinh vi khi phủ một lớp mỏng xà cừ phía bên ngoài tạo độ óng ánh như những viên ngọc trai thật.

Cách nhận biết ngọc trai thật

Dựa vào màu sắc, độ bóng

Ngọc trai thật được tạo nên từ những con trai sống dưới biển khơi

Để nhận biết ngọc trai thật giả, chúng ta có thể căn cứ vào màu sắc. Ngọc trai thật có màu sắc rất tự nhiên, có độ bóng. Ngọc trai thật có cấu tạo gồm các lớp xà cừ cộng với môi trường nước biển chứa nhiều khoáng chất nên dưới ánh sáng mặt trời ngọc trai khúc xạ tạo ra ánh màu 7 sắc màu.

Dựa vào độ cứng

Để đánh giá độ cứng của các loại trang sức như đá quý, kim cương, ngọc trai… người ta thường dùng thước đo độ cứng Mohs. Ngọc trai thật có độ cứng ở mức từ 3.8 – 4.5Moha, trong khi đó ngọc trai giả chỉ đạt mức 1.8Moha.

Nhận biết bằng răng

Chúng ta có thể kiểm tra ngọc trai thật, giả bằng răng. Nếu đưa ngọc trai lên cắn nếu là ngọc trai giả thì ngọc trai dễ bị trầy, xước còn ngọc trai thật thì sẽ không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nếu thấy ngọc trai trơn tru, quá bóng thì đó là ngọc trai giả bởi ngọc trai thật có độ rít, nhám hơi thô vì được hình thành một cách hoàn toàn tự nhiên.

Nhận biết qua độ ma sát

Khi chà sát hai viên ngọc trai lại với nhau, nếu có lớp bột từ vỏ ngoài của ngọc trai rơi ra thì đó là ngọc trai thật. Tuy nhiên, cách này hiện nay cũng không hoàn toàn mang lại kết quả chính xác trước tình trạng làm giả tinh vi lớp ngoài của vỏ trai giả cũng được phủ một lớp mỏng xà cừ.

Trên đây, là những cách nhận biết nhanh ngọc trai thật, tuy nhiên để chính xác nhất thì cần phải được kiểm định chi tiết tại các cơ sở uy tín. Việc này mất khá nhiều thời gian chính vì vậy nếu quý khách hàng muốn mua ngọc trai thật thì tốt nhất là nên tìm đến những cơ sở uy tín để có thể yên tâm đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng với những giá trị mình nhận được.