Đá quý và cuộc sống


Cách nhận biết kim cương tự nhiên chính xác nhất

17/04/2018

Kim cương tự nhiên là đồ trang sức rất giá trị nhưng càng giá trị thì lại càng dễ bị làm giả. Vậy làm thế nào để nhận biết kim cương tự nhiên chính xác nhất?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết cách nhận biết nhé!

Các loại kim cương

Để biết cách nhận biết kim cương thì trước tiên phải biết kim cương có những loại nào và giá trị ra sao.

Kim cương có các loại: kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo. Ngoài ra, còn có một số loại đá có bề ngoài giống với kim cương như đá Cubic Zirconia (CZ), đá Moissanite. Trong đó:

Kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên có độ lấp lánh và tính khúc xạ ánh sáng rất tốt

Kim cương tự nhiên có độ lấp lánh và tính khúc xạ ánh sáng rất tốt

Kim cương tự nhiên được hình thành qua một quá trình vận động hàng triệu năm dưới lòng đất nên có giá trị lớn và được coi là biểu tượng cho vẻ đẹp vĩnh cửu. Kim cương tự nhiên có độ cứng rất cao và được xem là vật chất có độ cứng cao nhất nên không chỉ được dùng làm đồ trang sức mà còn được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất.

Kim cương tự nhiên có khả năng khúc xạ ánh sáng rất tuyệt vời nên khi nhận biết kim cương người ta thường dựa vào đặc tính này của kim cương.

Kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo là sản phẩm được hình thành tại phòng thí nghiệm, cũng phải trải qua nhiều quá trình được kiểm soát một cách chặt chẽ. Vẻ đẹp của kim cương nhân tạo thường trau chuốt hơn do đã loại bỏ được các tạp chất, nên kim cương nhân tạo có độ tinh khiết, độ lấp lánh đôi khi hơn cả kim cương tự nhiên.

Vì quy trình sản xuất ra kim cương nhân tạo vô cùng phức tạp và đắt đỏ nên kim cương nhân tạo cũng có giá trị không hề thua kém kim cương tự nhiên. Chính vì vậy mà kim cương nhân tạo thường chủ yếu sử dụng cho mục đích công nghiệp hơn là làm đồ trang sức cung cấp ra ngoài thị trường.

Đá Cubic Zirconia

Đá CZ là loại đá tổng hợp có vẻ ngoài lấp lánh và trong suốt gần giống kim cương tự nhiên. Nhưng loại đá này giá thành thấp hơn do có độ cứng thấp hơn.

Đá Moissanite

Đá moissanite gần giống với kim cương lại có độ cứng không hề thua kém kim cương tự nhiên nhiều chính vì vậy mà rất khó để phân biệt kim cương tự nhiên và đá Moissanite nếu không phải là các chuyên gia.

Cách nhận biết kim cương tự nhiên

Nhận biết dựa vào tính khúc xạ

Vì kim cương tự nhiên có tính khúc xạ rất cao nên nếu viên đá chưa được đính trang sức, quý khách hàng hãy đặt viên đá lên một tờ báo có chữ, sau đó bạn quan sát dòng chữ bên dưới, nếu bạn quan sát thấy những chữ bên dưới bị bóp méo thì đó là một viên kim cương tự nhiên. Bởi kim cương tự nhiên có thể bẻ cong ánh sáng xuyên qua nó và làm ánh sáng phản đi nhiều phía.

Nhận biết qua phương pháp hà hơi

Để nhận biết kim cương tự nhiên bạn có thể hà hơi vào viên đá, nếu thấy bề mặt đá hơi mờ sau đó tan đi nhanh chóng thì đó là một viên kim cương thật bởi tính chất dẫn nhiệt tốt của kim cương tự nhiên. Nếu với những loại đá bình thường thì lớp hơi nước sẽ tự lại lâu hơn do tính năng dẫn nhiệt kém.

Nhận biết bằng bút thử kim cương

Bút thử kim cương sẽ giúp nhận biết kim cương tự nhiên dựa vào tính dẫn nhiệt và dẫn điện. Trong thiết kế của bút thử kim cương có ba nấc: kim loại, đá moisanite và kim cương dựa vào các màu báo hiệu, đối với các loại khác thì bút sẽ không có phản ứng.

Kiểm định tại các trung tâm uy tín

Cách nhận biết chính xác nhất kim cương tự nhiên là đến với các trung tâm kiểm định uy tín để yên tâm về chất lượng của kim cương. Tuy nhiên để tiết kiệm, thời gian công sức và mua sự yên tâm thì tốt nhất là quý khách hàng nên mua kim cương tại các cơ sở cửa hàng uy tín. Một trong những địa chỉ uy tín tại Hà Nội mà quý khách hàng có thể gửi gắm niềm tin là Vinagerms. Với thương hiệu nhiều năm được khách hàng tin dùng lựa chọn, Vinagems sẽ mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng.