Tin hoạt động


Beryl ghép thủy tinh làm giả emerald

28/09/2018

Mới đây GIA đã giám định một viên đá ghép làm giả emerald, trọng lượng 3.35ct, được ghép từ 5 mảnh thủy tinh bao quanh một lõi beryl tự nhiên (Hình 1). 

Hình 1. Quan sát từ mặt trên của viên đá dễ dàng nhận thấy các bao thể phía dưới mặt bàn.

Các bọt khí có thể quan sát được ở góc của nhân beryl.

Đá ghép để làm giả các loại đá quý khác nhau khá phổ biến trước đây. Đá ghép là loại đá được ghép lại từ hai bay ba loại đá quý khác nhau theo các mặt song song. Các vật liệu để ghép thường bao gồm spinel hoặc granat, thường được sử dụng ở phần trên của viên đá, phần phía dưới thường được ghép bởi các vật liệu rẻ tiền hơn như thủy tinh hoặc saphia tổng hợp.

Hình 2. Các mặt ghép ở phần đáy của viên đá dễ dàng quan sát được dưới ánh sáng phản xạ.

 

Hình 3. Quan sát viên đá dưới ánh sáng phân cực có thể thấy được các hình ảnh giao thoa của lõi beryl.

Quan sát dưới kính hiển vi dễ dàng nhận thấy sự khác nhau giữa hai phần crown và pavillion của viên đá. Chúng tách biệt với nhau hoàn toàn, phần crown là thì phần pavillion được ghép từ 4 ảnh đá thủy tinh bao quanh một lõi đá beryl. Dưới kính hiển vi dễ dàng quan sát được các bao thể tự nhiên của berin như các bao thể dạng vân tay hoặc các bao thể hình đĩa dạng cành cây (Hình 2). ở các mảnh ghép dễ dàng quan sát được các bao thể dạng bọt khí. Viên đá có giá trị chiết suất 1.61 ở cả mặt dưới và mặt trên, tỷ trọng 2.99, phát huỳnh quang trắng yếu dưới tia cực tím cả sóng ngắn và sóng dài. Dưới ánh sáng phân cực quan sát được hình ảnh giao thoa dọc theo các mặt phẳng bên trong (hình 3). Kết quả đo phổ Raman chứng minh các phần ghép phía đáy là thủy tinh trong khi phần lõi cho các peaks đặc trưng cho beryl.

Hình 4. Sơ đồ mô phỏng quá trình ghép của viên đá. A. Mảnh thủy tinh đầu tiên được ghép với viên beryl tự nhiên; B: Cả viên đá sau đó được cắt để tạo mặt phẳng cho miếng ghép thứ hai. C: mảnh thủy tinh thứ hai được ghép. D: Viên đá sau đó lại được cắt chuẩn bị cho miếng ghép thứ 4. E: Miếng thủy tinh thứ 4 được ghép (màu xanh lam). F: Toàn bộ viên đá sau đó được cắt để ghép mảnh cuối cùng. G: mảnh thủy tinh cuối cùng được ghép (màu tím). Cuối cùng là ghép phần trên crown (màu hồng).

Gems & Gemology Vol.54, No. 2.