Tin hoạt động


Vòng tay màu tứ quý, giả ngọc jadeit

20/05/2018

Mới đây, Viện ngọc IGG đã giám định một chiếc vòng tay có màu “tứ quý” và được xác định là giả.

Chiếc vòng tay bán trong suốt, có màu rất đẹp (màu tứ quý gồm xanh, tím, cam và trắng) và được khách hàng mua với rất nhiều tiền tại Hà Nội (theo khách hàng tiết lộ). Chiếc vòng có kích thước 74,35 x 14,30 x 8,15mm (Hình 1).

Hình 1. Chiếc vòng tay được IGG giám định

Khi quan sát cấu trúc dưới kính hiển vi, IGG đã nghi ngờ nên tiến hành xác định các tính chất ngọc học của chiếc vòng. Kết quả cho thấy giá trị chiết suất là R=1.54, khác xa với giá trị chiết suất của jadeit là R=1.66  hoặc của nephrit là R=1.62. Quan sát dưới kính ở độ phóng đại 50X, IGG thấy sự phân bố màu không đồng nhất, có sự tập trung màu nhiều trong các cấu trúc rạn mịn và ở ranh giới giữa các hạt (Hình 2). Khi quan sát phổ hấp thụ của vùng màu xanh ngọc, IGG thấy có dải phổ hấp thụ rộng tại bước sóng 600-700nm (không trùng với dải phổ hấp thụ của jadeit). Dùng đèn cực tím, IGG thấy toàn bộ chiếc vòng phát quang màu lam sáng, riêng vùng màu tím phát quang màu hồng nhạt ở cả hai bước sóng ngắn và dài.

Hình 2. Dấu vết nhuộm màu xung quanh các cấu trúc hạt mịn

Sau khi xác định tất cả các tính chất, IGG kết luậnk đây là chiếc vòng được làm giả từ một loại đá gọi là quartzit hạt mịn, sau đó được nhuộm màu (tạo màu tứ quý) và phủ thêm polymer để tạo độ bóng.