Đá quý và cuộc sống


Tổng quan về phương pháp xử lý Berili trong đá quý

22/12/2020

     Ngày nay, có rất nhiều viên đá quý và đá bán quý đã được xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện màu sắc và chất lượng của chúng như xử lý qua nhiệt, xử lý thủy tinh chì, xử lý khuếch tán…. Gần đây, một phương pháp được bổ sung trong các kỹ thuật xử lý đá quý đó là xử lý Berili (Berilium Treatment).

             

Một viên Sapphire mầu cam đã được xử lý Berili               Một viên đá Sapphire vàng đã được xử lý Berili

     Xử lý Beryllium là một hình thức xử lý nhiệt chủ yếu sử dụng trên sapphire. Trong quá trình xử lý, người ta đã cho thêm nguyên tố Beryllium để khuếch tán vào sâu trong viên đá. Sau khi sapphire được làm nóng với berili, tông mầu xanh của viên đá sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính vì vậy đá sapphire mầu vàng sáng và màu cam có thể thu được sau khi xử lý từ loại đá màu vàng yếu hoặc xanh yếu. 

Sapphire trước và sau khi xử lý Berili

     Phương pháp xử lý này khiến nguyên tố berili khuếch tán vào sâu bên trong viên đá, khiến màu sắc của viên đá được thay đổi một cách hoàn hảo, kể cả bên trong, điều này làm cho viên đá hoàn toàn có thể gia công lại nếu thấy cần thiết, đây là điểm khác biệt cơ bản so với phương pháp xử lý khuếch tán truyền thống. Các thuật ngữ phổ biến được dùng để chỉ phương pháp xử lý này là “Xử lý berili” (Berylium Treatment) hoặc viết tắt là Be (Be là ký hiệu hóa học của nguyên tố Berili).