Tin hoạt động


Phân biệt cuôi thạch anh và saphir vàng

10/08/2019

PHÂN BIỆT CUỘI THẠCH ANH VÀ SAPHIR VÀNG

       Mới đây Viện ngọc IGG có nhận được một số mẫu đá dạng cuội, cụ thể là mẫu đá 100193, nặng 280g, kích thước 83.00 x 50.00 x 45.00 mm, mẫu đá được cắt ra từ một viên đá cuội được mua với tên “Saphir vàng”.

     Bên ngoài, viên đá có lớp vỏ nhẵn màu nâu vàng đậm, bên trong phần mặt cắt có màu trắng, khi soi đèn vào viên đá có thấu quang, bên trong phần mặt cắt của viên đá có màu trắng đục (khách kiểm định đã cắt thử). Viên đá có độ cứng là 7, tỷ trọng ~ 2,67g/, kết hợp với quan sát phóng đại mẫu dưới kính hiển vi ngọc học, thì thấy rằng các thông số, đặc điểm đều phù hợp với thạch anh. Nên chúng tôi xác định viên đá đó là cuội thạch anh. Vậy cuội thạch anh có gì giống và khác nhau với saphir vàng mà người bán khẳng định đó là saphir vàng và người mua thì hoang mang như thế ?

 

 

         Sau đây chúng tôi xin tổng hợp lại một số đặc điểm và thông số cơ bản của cuội thạch anh và saphir vàng như sau: 

       Saphir vàng

      Saphir vàng là một loại đá quý thuộc nhóm corindon có màu dao động từ màu vàng nhạt đến vàng cam đậm, vàng nâu, có công thức hóa học là .

 

      Cuội thạch anh

     Cuội thạch anh là đá thạch anh ( ) đã trải qua quá trình mài mòn của dòng chảy nên có lớp vỏ nhẵn mịn, có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau nhưng phổ biến là hình dạng quả trứng. Cuội thạch anh có màu trắng đục đến trắng trong, tuy nhiên lớp vỏ của nó lại có nhiều màu từ nâu vàng đến đỏ thẫm tùy thuộc vào môi trường xung quanh chúng. 

 

     Mặc dù, các thông số của cuội thạch anh và saphir vàng là khác nhau nhưng nếu không quan sát và tìm hiểu kỹ, hoặc cũng có thể do một số nguyên nhân khách quan, chủ quan khác thì cũng có thể nhầm lẫn với nhau.

     Để phân biệt, cũng như tránh những trường hợp mua cuội thạch anh với giá saphir vàng thì ta có thể dựa vào một số thông số như tỷ trọng, độ cứng, nhiệt của saphir vàng đều cao hơn hẳn cuội thạch anh, hoặc có thể mang đến các trung tâm giám định để kiểm tra viên đá một cách chính xác nhất và nhanh nhất.